Thiết kế cầu thang hợp phong thủy mang tài lộc, may mắn vào nhà

Trong những ngôi nhà cao tầng không thể thiếu được cầu thang. Việc thiết kế cầu thang hợp phong thủy sẽ mang đến những may mắn, tài lộc cho ngôi nhà bạn.

Cùng Cơ Khí Toàn Cầu tìm hiểu những nguyên tắc phong thủy cầu thang nhé:

Cầu thang được xem như xương sống của một ngôi nhà. nó kết nối các tầng và các không gian với nhau. Nên cầu thang  là phương tiện vận chuyển khí đi khắp ngôi nhà. Nếu chiếc cầu thang được thiết kế hợp phong thủy thì sẽ mang lại vượng khí tốt cho ngôi nhà. Ngược lại, nếu không hợp phong thủy thì nhiều hung khí sẽ bủa vây nhà bạn.

Vì thế, vị trí đặt cầu thang cần phải tính toán rất cẩn thận và tỷ mỷ . Dưới đây là những nguyên tắc bạn cần nhớ:

Những điều cấm kỵ khi xây cầu thang:

– Cầu thang lao thẳng ra cửa chính.

– Cầu thang có độ dốc cao.

– Cầu thang xây chính giữa chia đôi căn nhà.

– Cầu thang đặt đối diện với nhà vệ sinh.

– Cầu thang đặt đối diện với bếp.

– Cầu thang bị thiếu ánh sáng.

Những yếu tố trên sẽ khiến việc lưa thông trong nhà khó khăn, ko thuận lợi, không khí không thông thoáng. Hơn nữa, cầu thang tối, độ dốc cao thường gây nguy hiểm cho những thành viên trong gia đình đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Vậy thiết kế cầu thang như thế nào sẽ hợp phong thủy?

Không dùng loai cầu thang xoắn quanh cột

Cầu thang này sẽ tạo ra một luồng khí xoắn, khiến dương khí bị xoắn lại gây hại cho gia chủ và đặc biệt người nam trong nhà.

Vị trí xoắn của cầu thang ở gần khu vực phòng ngủ hay phòng làm việc của ai thì khả năng gặp hung khí của người đó càng cao.

Không xây bâc cầu thang lên xuống hở

Trong thiết kế cầu thang phong thủy, cầu thang không được thoái khí và phải đảm bảo tính chứa và dẫn khí. Hai bên bậc cầu thang phải có thành cầu thang. Những cầu thang xây kiểu như cầu thang xương cá hay cầu thang không có tay vịn  đều không tốt vì nó đã bị thoát hết khí.

Tránh đặt cầu thang chính giữa nhà

Căn nhà bao giờ cũng được chia thành 9 cung. Phần giữa là trung cung hay còn gọi là biệt cung. Cấm kỵ đặt cầu thang tại đây. Bởi vì trung cung thuộc hành Thổ, sẽ bị cầu thang thuộc hành Mộc sẽ khắc với nhau theo quan niệm trong ngũ hành.

Tránh xây nhà vệ sinh ở gầm cầu thang

Cầu thang thông thường được đặt ở vị trí tốt để thu hút dương khí vận chuyển lên các tầng. Nếu bạn đặt nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang sẽ giảm mất cái tốt của cầu thang đó. Vì nhà vệ sinh trong một số trường hợp, dùng để yểm trấn những vùng khí trường xấu như Thiên Hình, Đại sát.

Vị trí đặt cầu thang :

Ví dụ như tầng 1 cầu thang đặt ở đầu hành lang. Lên tầng 2- 3 thì cầu thang lại đặt cuối hành lang hoặc vị trí khác. Như vậy là không tốt làm cho khí trường bị đứt đoạn không thông suốt.

Thiết kế cầu thang hợp phong thủy và mang tính khoa học trong kiến trúc

Trong thiết kế cầu thang, phải biết phối hợp giữa kiến thức Phong thủy và khoa học kiến trúc thật hài hòa. Như thế mới đem lại cho gia chủ những thuận lợi có ích và đúng nguyên tắc phong thủy.

Về phong thủy:

– Cầu thang nên đặt nơi thoáng đãng, sinh khí dồi dào.

– Cầu thang luôn đi lên từ hướng tốt của gia chủ.

– Cầu thang nên bố trí vào các cung : Âm quý nhân, Dương Quý Nhân, Thiên mã, Thiên Lộc, Đào Hoa. Tránh các cung có Thiên hình, Đại sát . Khi điểm cung thần sát cho ngôi nhà.

– Trong Phong thủy, cầu thang còn được coi như khúc ruột trong cơ thể người. Bởi vậy tránh làm cầu thang đứt đoạn.

Thông số kỹ thuật với cầu thang nhà dân dụng

– Chiều rộng của bản thang: Hiện nay trong các ngôi nhà dân dụng,cầu thang thường rộng từ 0,8 m đến khoảng 1,2m hoặc 1,5m

– Độ dốc của cầu thang: Độ dốc của cầu thang phụ thuộc vào chiều cao nhà.Nó quyết định bởi tỷ lệ chiều cao và chiều rộng của bậc thang. Được tính bằng công thức 2h + b = 600 mm (trong đó h là chiều cao bậc thang; b là chiều rộng bậc thang).Thông thường độ cao của bậc thang trong nhà thường từ 150 đến 180 mm,chiều rộng tương ứng từ 250 đến 300 mm.

– Kích thước của chiếu nghỉ: Chiều rộng của chiếu nghỉ không được nhỏ hơn chiều rộng của thân thang, đồng thời phải thuận tiện trong quá trình vận chuyển.

– Chiều cao của lan can: Chiều cao tiêu chuẩn của lan can từ mặt bậc lên tới tay vị của lan can là 900 mm, không được thấp hơn 80mm.

– Số bậc cầu thang : có thể ứng dụng 1 trong 2 phương pháp sau:

+ Số bậc của mỗi tầng, cũng như của toàn thang, tính từ bậc thứ nhất đến kết thúc phải rơi vào cung “Sinh” trong vòng tuần hoàn “Sinh”, “Lão”, “Bệnh”, “Tử”. Thông thường tổng số bậc cầu thang là bậc lẻ như 21, 19, 17 … Số lượng bậc thang được tính từ bậc thứ nhất cho tới điểm kết thúc (chiếu tới, hành lang). Nếu có chiếu nghỉ thì chiếu nghỉ được tính như một bậc thang bình thường.

(Ghi nhớ công thức: 4*n + 1 = số bậc)

+ Tránh làm cầu thang quá dài từ tầng này lên tầng khác. Cầu thang càng dài thì khí càng yếu. Số bậc cầu thang mỗi tầng phải chia hết cho 4 và dư 1.

Xem thêm: cầu thang sắt, cầu thang inox

Trên đây là những nguyên tắc phong thủy cầu thang. Chúc bạn có những kiến thức tốt để thiết kế cho cầu thang ngôi nhà mình hút may mắn tài lộc vào nhà.